Tháo gỡ tâm tư, đáp ứng kỳ vọng của đoàn viên, hội viên

07:43 - Thứ Tư, 09/11/2022 Lượt xem: 3267 In bài viết

ĐBP- Cuối tháng 10 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp đối thoại với thanh niên và phụ nữ. Đây là lần đầu tiên các diễn đàn này được tổ chức nên đã nhận được nhiều ý kiến tích cực của đông đảo đại biểu. Đặc biệt, qua diễn đàn này, nhiều câu trả lời thẳng thắn của đại diện các sở, ngành, lãnh đạo tỉnh đã phần nào giải đáp những băn khoăn, thắc mắc, đáp ứng sự kỳ vọng, mong mỏi của ĐVTN và hội viên phụ nữ.

ĐVTN tham gia ý kiến tại Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên trên địa bàn toàn tỉnh.

Nhiều vấn đề được giải đáp, làm rõ

Là lần đầu tiên Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với thanh niên, phụ nữ được tổ chức, do vậy, các hội nghị đã nhận được nhiều câu hỏi của đại biểu; trong đó, phần lớn tập trung vào các nhóm vấn đề mang tính thời sự như: Hỗ trợ tìm việc làm, tạo việc làm, hướng nghiệp, khởi nghiệp cho thanh niên; tập huấn kiến thức, kỹ năng, định hướng ngành nghề đào tạo cho thanh niên khởi nghiêp; chính sách ưu tiên trong công tác tuyển dụng công chức, viên chức. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm sau đào tạo nghề cho lao động nông thôn; giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ. Biện pháp áp dụng các chính sách pháp luật về thuế cho doanh nghiệp có nhiều lao động nữ; công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh...

Anh Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Với tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành đã tập trung giải đáp, làm rõ, đồng thời mở rộng nhiều vấn đề quan trọng. Điển hình như vấn đề đào tạo, việc làm. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng, với địa phương còn khó khăn như tỉnh ta, việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng là hết sức cần thiết. Do vậy, sau khi học xong, nhiều bạn trẻ mong muốn có thể được quay về tỉnh nhà để công tác và cống hiến. Tuy nhiên, để đáp ứng được nhu cầu việc làm của tỉnh, các bạn trẻ muốn biết xu hướng phát triển của tỉnh trong tương lai để lựa chọn lĩnh vực đào tạo phù hợp và có cơ hội việc làm tại tỉnh nhà.

Hoan nghênh tinh thần muốn cống hiến của tuổi trẻ cho địa phương, lãnh đạo tỉnh cho biết, Điện Biên có nhiều tiềm năng về du lịch và nông nghiệp, do vậy, thanh niên nên hướng đến các lĩnh vực đào tạo về điều hành du lịch, marketing du lịch, lữ hành, hướng dẫn viên du lịch, phiên dịch viên tiếng Anh, tiếng Trung... sẽ phù hợp với xu hướng phát triển của tỉnh xuyên suốt, lâu dài đang được cả hệ thống chính trị định hướng, xây dựng chuyên nghiệp, chất lượng hiệu quả; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, tạo ra sản phẩm du lịch mới; tăng cường hợp tác quốc tế. Ngoài ra, các ngành học về nông nghiệp như khuyến nông, kinh doanh nông nghiệp, kinh tế nông nghiệp... cũng rất phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh. Đối với lĩnh vực công nghiệp năng lượng, các bạn thanh niên có thể tìm hiểu, lựa chọn những ngành học như: Cơ - điện, thủy điện...

Không chỉ vấn đề việc làm, chính sách thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội kỹ năng và định hướng ngành nghề đào tạo cho thanh niên khởi nghiệp; chính sách ưu tiên trong công tác tuyển dụng công chức, viên chức; chính sách thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; chính sách thu hút người có trình độ cao (thạc sĩ, tiến sĩ) về công tác tại tỉnh; chế độ chính sách đối với chức danh bí thư chi đoàn thôn, bản, tổ dân phố; giải pháp để thúc đẩy phát triển mạng lưới doanh nghiệp, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ; chính sách ưu đãi về thuế cho doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ; biện pháp thúc đẩy các doanh nghiệp, hợp tác xã sử dụng lao động nữ để tạo việc làm ổn định cho phụ nữ...

Động lực để đoàn viên, hội viên vươn lên

Mỗi diễn đàn đối thoại chỉ diễn ra trong một buổi, tuy nhiên, với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, lãnh đạo tỉnh cũng như các sở, ngành đã trả lời đầy đủ 15 câu hỏi của thanh niên và 14 câu hỏi, kiến nghị của phụ nữ. Với mỗi câu hỏi được trả lời, cơ bản đã đáp ứng được phần nào tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên. Anh Lờ A Hùng, Bí thư Huyện đoàn Tủa Chùa chia sẻ: Theo dõi phần đối thoại của các đại biểu, tôi nhận thấy sự quan tâm, tinh thần trách nhiệm của tỉnh dành cho tuổi trẻ. Riêng các nội dung trả lời, phần nhiều đã đúng trọng tâm, trọng điểm. Hơn nữa các vị lãnh đạo còn mở rộng, định hướng nhiều nhóm vấn đề giúp thanh niên định hình được những việc cần làm trong thời gian tới.

Không chỉ giải đáp thỏa đáng những thắc mắc của đại biểu, với những nhóm vấn đề liên quan đến một số tồn tại, hạn chế trong quản lý Nhà nước của một số sở, ngành, cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chủ động đưa ra phương án khắc phục để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho đoàn viên, hội viên từ đó đảm bảo quyền, lợi ích của đoàn viên, hội viên và người dân trên địa bàn.

Bà Đỗ Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Tại chương trình đối thoại vừa qua, các đại biểu là cán bộ, hội viên phụ nữ đã chủ động đưa ra 14 vấn đề mang tính thời sự. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã quan tâm lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các đại biểu; chỉ đạo các sở, ban, ngành, đồng thời cùng thẳng thắn nhìn nhận vấn đề và tham gia giải đáp kiến nghị của hội viên phụ nữ các cấp đảm bảo khách quan, minh bạch, theo chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các cơ chế chính sách đã được cụ thể hóa tại các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và các quyết định, kế hoạch, văn bản chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh... Đây thực sự là động lực, giúp mỗi cán bộ, hội viên cố gắng vươn lên, từ đó củng cố niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước cũng như chủ trương của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top